TIN MỚI NHẤT

Một số kết quả công tác phòng, chống tham nhũng 9 tháng năm 2016 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Trong 9 tháng năm 2016, công tác phòng, chống tham nhũng được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện đã đạt được kết quả tích cực, nổi rõ là:

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy trực thuộc và các sở, ban, ngành cấp tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị; tổng kết và báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) và Chương trình hành động  của Tỉnh ủy; triển khai kiểm tra, rà soát và báo cáo kết quả rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; ban hành kế hoạch, triển khai kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng và giao Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức 3 lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2016 (đã tổ chức 02 lớp có 792 người tham dự; lớp còn lại sẽ tổ chức vào đầu tháng 10/2016)…

Hội nghị tập huấn công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2016

 

Tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Trong đó, việc công khai, minh bạch trong hoạt động cơ quan, tổ chức, đơn vị được thực hiện tốt hơn; qua kiểm tra 157 đơn vị, không phát hiện có sai phạm các quy định về công khai minh bạch. Việc xây dựng, ban hành và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn toàn tỉnh được các đơn vị, địa phương thực hiện khá nghiêm túc. Toàn tỉnh đã triển khai 12 cuộc kiểm tra, phát hiện có 03 đơn vị có sai phạm quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn đã kiến nghị thu hồi với số tiền 15.900.000 đồng.

Công tác chuyển đổi ví trí công tác được các cơ quan đơn vị quan tâm, trong 9 tháng đầu năm toàn tỉnh đã có 450 cán bộ, công chức, viên chức được chuyển đổi vị trí công tác nhằm phòng ngừa tham nhũng. Công tác kê khai tài sản thu nhập được thực hiện đúng quy trình, quy định; 100% cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đã tiến hành việc kê khai tài sản, thu nhập với 9.628 người/9.628 người đã kê khai và công khai tài sản thu nhập theo quy định, đạt 100%. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức phổ biến quán triệt và nghiêm túc thực hiện Quyết định số 64/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong việc nộp lại quà tặng; từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 02 trường hợp nộp lại quà tặng trị giá 7.000.000 đồng (Công an huyện Hàm Tân). Công tác cải cách thủ tục hành chính tại các đơn vị, địa phương đi vào nề nếp hiệu quả công việc được nâng lên. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được các cấp, các ngành quan tâm triển khai.

 Đối với vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực, trong 9 tháng đầu năm 2016 chỉ phát hiện 01 vụ việc tham nhũng mới, giảm 07 vụ so với cùng kỳ năm trước. Các cơ quan tiến hành tố tụng tập trung các giải pháp thúc đẩy tiến độ xử lý các vụ án; trong số 16 vụ việc, vụ án tham nhũng tiêu cực trên địa bàn tỉnh, đến nay đã xử lý xong 11 vụ, đang tiếp tục xử lý 05 vụ, thu hồi tài sản đạt 53,3%.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống tham nhũng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong nhân dân chưa sâu rộng. Việc thực hiện một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Tiến độ xử lý một số vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực còn chậm so với yêu cầu chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy; chất lượng điều tra, truy tố, xét xử có vụ còn hạn chế; sự phối hợp giữa các cơ quan tố tụng cấp huyện và giữa huyện với cơ quan tố tụng cấp tỉnh có vụ, có việc chưa chặt chẽ, kịp thời.

Để hoàn thành tốt công tác phòng, chống tham nhũng năm 2016, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể tỉnh cần tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong Quý IV năm 2016 như sau:

Rà soát việc thực hiện chương trình kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2016 và các ý kiến chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại các Thông báo kết luận hàng tháng, quý, 6 tháng; trên cơ sở đó đề ra các biện pháp thực hiện để hoàn thành tốt nhất các nội dung công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2016.

 Tiếp tục chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, hiệu quả hơn các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính và công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, tổ chức và địa phương. Tập trung chỉ đạo, xử lý kịp thời đơn thư tố cáo tham nhũng; xử lý kịp thời và nghiêm minh trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức để xảy ra tham nhũng.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng; tăng cường công tác phối hợp, đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực, nhất là các vụ việc, vụ án tồn đọng, nổi cộm, các vụ việc, vụ án mới phát sinh; phấn đấu giải quyết dứt điểm 05 vụ việc tham nhũng, tiêu cực còn tồn đọng từ đầu năm chuyển sang.

Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra của cấp ủy, chính quyền; công tác giám sát của các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể về phòng, chống tham nhũng. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện tự kiểm tra nội bộ phải tiến hành nghiêm túc việc tự kiểm tra theo tinh thần Thông báo số 45-TB/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.


Các tin khác