TIN MỚI NHẤT

Hội nghị Sơ kết 01 năm thực hiện Kế hoạch số 45-KH/TU của Tỉnh ủy

  • /
  • 28.2.2014 - 17:4

Sáng ngày 25/02/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 45-KH/TU của Tỉnh ủy (khóa XII) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với thực hiện Chị thị số 27-CT/TU, ngày 01/10/2012; Chỉ thị số 30-CT/TU, ngày 08/01/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị số 40-CT/TU, ngày 15/8/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đồng chí Huỳnh Văn Tí - Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận chủ trì hội nghị, tham dự hội nghị có đại diện vụ công tác phía nam, Ban Nội chính Trung ương theo dõi công tác nội chính và PCTN tại tỉnh Bình Thuận, các đồng chí Tỉnh ủy viên; đại diện Thường trực HĐND, UBND tỉnh, UBMTTQ VN tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận, đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Mặt trận; đại diện cấp ủy, HĐND, UBND, UBMT và một số ban, ngành cấp huyện có liên quan; đồng chí Châu Minh Sơn - Ủy viên Thường vụ - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy được Ban Thường vụ tỉnh ủy phân công điều hành Hội nghị.

Đại biểu dự hội nghị đã thảo luận thống nhất cao dự thảo báo cáo và phân tích sâu làm rõ những kết quả đã đạt được. Qua đó, đồng chí Bí thư tỉnh ủy đã kết luận: Trong thời gian qua các cấp ủy trong toàn Đảng bộ đã có nhiều cố gắng triển khai lãnh đạo, chỉ đạo, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đã xiết chặt lại các kỹ cương nội bộ, xiết lại công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Nổi rõ nhất là tập trung những giải pháp đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, trong đó tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm (đặc biệt là lĩnh vực đất đai) mà Hội nghị Trung ương 4 đã đề cập. Kết quả nổi rõ là: Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục Pháp luật về phòng, chống tham nhũng được thường xuyên quan tâm. Rà soát lại tất cả các quy định trên các lĩnh vực nhạy cảm, trước hết là lĩnh vực đất đai; đến nay, toàn ngành thanh tra đã triển khai 33 cuộc thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của các tổ chức cá nhân, kiến nghị thu hồi 6,5 ha đất lâm nghiệp và trồng cây lâu năm, 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với 59,7 ha và 24 dự án.

Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát được đổi mới, chính vì thế mà đã tác động tích cực trong việc lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phòng, chống tham nhũng; đã triển khai 89 cuộc thanh tra các lĩnh vực (đầu tư xây dựng cơ bản, thu chi ngân sách, quản lý sử dụng đất…), qua thanh tra đã phát hiện sai phạm kinh tế 13,969 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 6,284 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra 03 vụ/05 đối tượng, kiến nghị kiểm điểm 09 tập thể 29 cá nhân; đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án tham nhũng: các cấp, các ngành tiếp tục xem xét xử lý 19 vụ/28 người, thiệt hại 1.743,435 triệu đồng, đã thu hồi 669.504 triệu đồng; Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong hoạt động tố tụng được chú trọng hơn, đến nay đã xử lý, xét xử 02/5 vụ án nghiêm trọng, phức tạp mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định. Các vụ việc trọng điểm, phức tạp được dư luận quan tâm, đã được lãnh đạo các cấp tập trung chỉ đạo, thực hiện với nhiều biện pháp đồng bộ, tổng hợp. Nhờ vậy, đã đạt được những  kết quả tích cực (đặc biệt các vụ án tham nhũng về lĩnh vực đất đai giảm).

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, một số vấn đề cần chú ý: Trên thực tế, tham nhũng tiêu cực, lãng phí còn xảy ra. Các vụ án về lĩnh vực đất đai giảm nhưng nỗi lên các vụ án về thu chi tài chính, ngân sách lại tăng. Các đối tượng vi phạm xảy ra nhiều ở cấp huyện, cấp xã. Kết quả đạt được chưa như mong muốn và chưa căn bản là: Phần lớn vụ việc, vụ án tham nhũng không phải do  nội bộ đơn vị tự kiểm tra phát hiện; một số vụ việc phát hiện và xử lý còn rất chậm; tỷ lệ thu hồi tài sản bị tham nhũng chưa cao. Nguyên nhân: Trước hết là trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu một số nơi chưa tích cực, nhận thức và triển khai các văn bản chỉ đạo chưa nghiêm túc, chưa quyết tâm cao; sự phối hợp, trong xử lý một số vụ án tham nhũng giữa các ngành trong khối nội chính và giữa các ngành khối nội chính với các địa phương chưa chặt chẽ dẫn đến xử lý một số vụ việc, vụ án còn chậm, trách nhiệm chỉ đạo, xử lý chưa nghiêm túc.

Trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy xác định một số mục tiêu, nhiệm vụ sau: Tiếp tục phấn đấu kiềm chế, đẩy lùi tham nhũng, thực hành tiết kiệm, lãng phí. Trong đó, thực hiện tốt hơn về lĩnh vực: Đất đai, thu chi tài chính, cấp phép đầu tư và công tác cán bộ cũng phải được chú trọng. Phương châm là phải kết hợp giữa “phòng” với “chống” tham nhũng lãng phí. Theo đó, công tác phòng phải được chú trọng, công tác chống thì phải phối hợp chặt chẽ, xử lý kịp thời, nghiêm minh, tài sản thu hồi triệt để. Phải tiến hành một cách đồng bộ các biện pháp trong đó phải làm tốt một số việc sau:

1. Giáo dục chính trị cho mỗi cán bộ đảng viên, người dân hiểu rõ về quy định phòng, chống tham nhũng.

2. Rà soát lại tất cả các quy định liên quan đến chủ trương chính sách trên tất cả các lĩnh vực nhảy cảm dễ phát sinh tham nhũng: đất đai, tài chính ngân sách, cấp giấy phép đầu tư, công tác cán bộ.

3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, Mặt trận đoàn thể, Hội đồng Nhân dân các cấp, đặc biệt là cấp xã, phường, thị trấn; phát huy vai trò giám sát của nhân dân, báo chí trong việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

4. Xử lý đúng lúc nghiêm minh, kịp thời các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực; đặc biệt là một số vụ việc còn tồn đọng theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

5. Toàn Đảng bộ tiến hành một đợt kiểm tra, tự kiểm tra theo Kế hoạch số 45-KH/TU của Tỉnh ủy (khóa XII) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với thực hiện Chị thị số 27-CT/TU, ngày 01/10/2012;  Chỉ thị số 30-CT/TU, ngày 08/01/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị số 40-CT/TU, ngày 15/8/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

6. Thực hiện nghiêm chế độ làm việc, kiểm tra thường xuyên, phát huy vai trò Mặt trận đoàn thể, báo chí công luận tạo thành sức mạnh tổng hợp để đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí./.

Thanh Hải


  • |
  • 1301
  • |

Các tin khác