TIN MỚI NHẤT

Ban Nội chính Trung ương tổ chức họp giao ban 21 Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thành ủy khu vực phía Nam lần thứ nhất năm 2014

  • /
  • 26.3.2014 - 8:36

Ngày 21/3/2014, tại thành phố Hồ Chí Minh, Ban Nội chính Trung ương tổ chức họp giao ban lần thứ nhất 21 Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thành ủy khu vực phía Nam (từ Ninh Thuận trở vào). Khu vực phía Nam là đơn vị đầu tiên trong cả nước tổ chức họp giao ban.

        Tham dự có 90 đại biểu là Trưởng Ban, Phó trưởng Ban, cán bộ thuộc 21 Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thành ủy khu vực phía Nam. Đồng chí Lê Minh Trí, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương chủ trì cuộc họp. Đồng chí Châu Minh Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận, Trưởng Ban Ban Nội chính Tỉnh ủy tham dự cuộc họp cùng với các đồng chí Phó Trưởng Ban Thường trực, Chánh Văn phòng Ban.


Đồng chí Lê Minh Trí, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương chủ trì Hội nghị


        Mặc dù được thành lập chưa tròn 1 năm nhưng tổ chức bộ máy, nhân sự, cơ sở vật chất…các Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thành ủy phía Nam đã được kiện toàn cơ bản và triển khai thực hiện nhiệm vụ, tham mưu cho Tỉnh ủy, Thành ủy nhiều công việc trọng tâm quan trọng. Một số địa phương thực hiện chế độ biệt phái cán bộ từ lực lượng Công an tỉnh, Thi hành án dân sự (Long An, Cần Thơ, Tiền Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp, Cà Mau, Trà Vinh, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Tây Ninh); ngoài chức năng, nhiệm vụ được giao, một số Ban Nội chính được Thường vụ cấp ủy giao thêm công việc theo dõi hoạt động Cải cách tư pháp (TPHCM, An Giang).

Thảo luận tại cuộc họp, các đại biểu thống nhất đánh giá cao hoạt động của Ban Nội chính trong theo báo cáo tại cuộc họp. Hoạt động của Ban Nội chính  thời gian qua đã góp phần tiếp tục giữ vững ổn định tình hình an ninh quốc gia, trật tự trên địa bàn. Những vấn đề phát sinh nổi lên liên quan trực tiếp đến an ninh quốc gia, trật tự xạ hội được kiểm soát, xử lý triệt để và chặt chẽ hơn. Công tác phòng, chống tham nhũng có nhiều chuyển biến tích cực… Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của các Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thành ủy còn gặp một số khó khăn, hạn chế như: Nhận thức về chức năng, nhiệm vụ của Ban Nội chính ở một số địa phương còn hạn chế; một số Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thành ủy chưa chủ động tham mưu ban hành quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Thành uỷ với các cơ quan liên quan ở địa phương. Tiến độ điều tra truy tố xét xử một số vụ án liên quan đến tham nhũng ở một số địa phương còn chậm, còn trả lại điều tra bổ sung; công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn trên lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng chưa thực hiện thường xuyên; việc theo dõi, nắm tình hình chưa toàn diện, còn bị động; việc trưng cầu giám định trên một số lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu giải quyết các vụ án…

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đã nêu lên một số những khó khăn, vướng mắc tại địa phương và đề nghị Ban Nội chính Trung ương: (1) Chỉ đạo thống nhất việc phân công phụ trách công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng ở cấp huyện; (2) Ban hành các quy chế phối hợp để địa phương có cơ sở vận dụng và thực hiện thống nhất; (3) Hướng dẫn cụ thể nhiệm vụ tham gia ý kiến về công tác cán bộ với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thành ủy; hướng dẫn cụ thể nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Ban Nội chính địa phương (theo Quy định 183-QĐ/TW); (4) Tổ chức tập huấn và hướng dẫn nghiệp vụ chuyên sâu cho cán bộ Ban Nội chính địa phương.


Quang cảnh Hội nghị

 

        Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Ban Nội chính các Tỉnh ủy, Thành ủy trên địa bàn khu vực phía Nam và nhấn mạnh các tỉnh, thành phía Nam là địa bàn nhạy cảm, trọng yếu, mà trọng điểm là thành phố Hồ Chí Minh; có bờ biển gắn với biển Đông và giáp biên giới Campuchia. Vấn đề đặt ra là đòi hỏi phải có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các Ban Nội chính ở các địa phương và Trung ương để có thông tin đầy đủ, kịp thời. Ban Nội chính là ban Đảng có vai trò tham mưu, giúp việc cho Tỉnh ủy, Thành ủy, vì vậy, cần chú trọng chất lượng, trí tuệ của ý kiến tham mưu sao cho thuyết phục và tạo uy tín. Đồng chí nhấn mạnh, kết quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trước hết tùy thuộc vào vai trò trách nhiệm, bản lĩnh và tính chủ động của đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thành ủy và sự phối hợp với các ngành chức năng.

Một số vướng mắc và kiến nghị của địa phương, đồng chí Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương ghi nhận có trách nhiệm báo cáo đồng chí Trưởng Ban, cùng lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương nghiên cứu xem xét và có biện pháp tháo gỡ./.                                                    

 

                                                                               Huỳnh Hùng


  • |
  • 1293
  • |

Các tin khác