TIN MỚI NHẤT

Một số điểm nổi bật về công tác tham mưu của Ban Nội chính Tỉnh ủy trong 6 tháng đầu năm 2017

Trong 6 tháng đầu năm 2017, công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đạt được những kết quả tích cực, tạo được chuyển biến, tiến bộ trên nhiều mặt.

Công tác quân sự, quốc phòng được tăng cường; an ninh chính trị được giữ vững; trật tự an toàn xã hội có mặt chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đường bộ giảm cả 3 mặt so với cùng kỳ năm trước. Tình hình tham nhũng giảm đáng kể cả về số lượng, tính chất và mức độ vi phạm.

Ngay từ đầu năm, các cơ quan khối nội chính nói chung và Ban Nội chính Tỉnh ủy nói riêng đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 theo chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của ngành cấp trên giao và đạt được những kết quả tích cực. Bảo vệ an toàn tuyệt đối các ngày lễ, Tết và các sự kiện trọng đại tại địa phương; chỉ đạo đẩy mạnh tấn công, trấn áp các loại tội phạm hình sự, giải quyết nhiều băng nhóm, tụ điểm về tệ nạn xã hội, nhất là ma túy. Công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đạt chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng; phát hiện, giải quyết hoặc tham mưu giải quyết một số vụ việc liên quan đến an ninh chính trị, tôn giáo, dân tộc khá kịp thời. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án hình sự, án tham nhũng được tập trung chỉ đạo xử lý có kết quả. Công tác thi hành án dân sự có chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và PCTN nói riêng tiếp tục được tăng cường. Số vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Riêng Ban Nội chính Tỉnh ủy, với chức năng là cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy mà trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy đạt hiệu quả một số nhiệm vụ như: tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng năm 2016, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2017; ban hành kế hoạch và tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận số 10-KL/TW, ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; ban hành Quy định về chỉ đạo, định hướng cung cấp thông tin tuyên truyền phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh;sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị; tổ chức tổng kết công tác nội chính năm 2016, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 cho các cơ quan khối nội chính…Đồng thời, Ban Nội chính cũng đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý có kết quả các vụ việc, vụ án hình sự, án tham nhũng, tiêu cực.

Công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát trên địa bàn tỉnh được tích cực triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm 2017, có 02 Đoàn giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đối thoại trực tiếp với công dân, doanh nghiệp và trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ; 03 Đoàn giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới; công tác kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017; giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính tại các đơn vị, địa phương... được thực hiện theo đúng tiến độ, thời gian quy định.

Bên cạnh đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy thường xuyên theo dõi, tổng hợp, tham mưu giúp Thường trực cấp ủy cho ý kiến tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong hoạt động của các cơ quan tư pháp, nhất là các vụ án, vụ việc có liên quan đến cán bộ, đảng viên và các vụ án nghiêm trọng phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; tham mưu Thường trực Tỉnh ủy củng cố, kiện toàn và phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh; thành lập Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo; triển khai chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2017. Đến nay, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh, cấp huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã củng cố kiện toàn xong và đi vào nề nếp sinh hoạt định kỳ.

Đặc biệt, trong tháng 6 vừa qua, thực hiện kế hoạch của Ban Nội chính Trung ương và được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã vinh dự chủ trì đăng cai Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng 07 tỉnh Miền Đông Nam bộ năm 2017.

Với các kết quả đạt được nêu trên, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tạo được sự tin tưởng cao trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy và Ban Nội chính Trung ương, tạo được vị thế, uy tín với các cơ quan trong khối nội chính và đối với các tỉnh bạn. Đây là động lực để Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa trong công tác tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy triển khai các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2017.


Các tin khác