TIN MỚI NHẤT

Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh nâng cao chất lượng hoạt động 6 tháng đầu năm 2019

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều văn bản để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách tư pháp năm 2019. Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh 6 tháng đầu năm 2019, đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đã đánh giá cao những kết quả đạt được; đồng thời chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của các cấp, các ngành. Cụ thể như sau:

Thời gian qua các cấp, các ngành đã thường xuyên quán triệt các chủ trương, Nghị quyết và văn bản chỉ đạo của ngành cấp trên về công tác cải cách tư pháp; tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là các địa bàn phức tạp thường xuyên xảy ra tội phạm và tệ nạn xã hội. Sự phối hợp giữa các cơ quan tư pháp trong công tác phối hợp xử lý án khá tốt, nhờ vậy đã góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án nổi cộm, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là các vụ tín dụng đen, cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê có tính chất côn đồ. Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp đã giải quyết 780 tin, đạt 76,09%; Viện Kiểm sát hai cấp đã giải quyết 402 vụ, 532 bị can, đạt 93,92%, tăng 0,97% so với cùng kỳ năm trước; Tòa án nhân dân tỉnh đã giải quyết 3.366 vụ việc, đạt 59,1%; các cơ quan tư pháp đã tiếp nhận 187 đơn thư khiếu nại, tố cáo; đến nay, đã giải quyết được 171 đơn, đạt 91,4%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tiến độ xử lý án của Cơ quan điều tra và Tòa án các cấp trong 6 tháng vừa qua còn hạn chế; kết quả điều tra trong một số vụ án hình sự phức tạp có mặt còn chậm. Kỹ năng tranh tụng của một số kiểm sát viên tại các phiên tòa hình sự chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra; tình trạng vi phạm, thiếu sót của Chấp hành viên trong thực hiện trình tự, thủ tục thi hành án chậm được khắc phục. Hoạt động pháp y được triển khai ở hai ngành Công an và Y tế nhưng chưa phân định rõ về phạm vi, đối tượng; việc thực hiện, áp dụng các văn bản pháp luật về giám định chưa đồng bộ; một số giám định viên, người giám định tư pháp theo vụ việc tuy đủ về số lượng nhưng chưa đảm bảo về chất lượng. Mối quan hệ phối hợp giữa các sở, ban, ngành thực hiện chức năng giám định tư pháp và các cơ quan tiến hành tố tụng có lúc, có việc còn mang tính hình thức, chưa đi vào thực chất; công tác tập huấn chuyên môn về giám định tư pháp chưa được triển khai thực hiện.

Đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh chỉ đạo và nhấn mạnh: Trong thời gian tới, các cấp, các ngành, nhất là các cơ quan tư pháp tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách tư pháp năm 2019 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, cũng như các chỉ tiêu của ngành cấp trên đã giao. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp thường xuyên xảy ra tội phạm; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử; nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại các phiên tòa. Tòa án nhân dân tỉnh chủ động phối hợp, đề xuất Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh, hỗ trợ kinh phí để triển khai hệ thống truyền hình trực tuyến các phiên toà giai đoạn 02 theo kế hoạch đã đề ra; đồng thời, chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Các cơ quan chức năng xác định rõ trách nhiệm trong thực hiện hoạt động giám định tư pháp về điều kiện, tiêu chuẩn và chất lượng giám định; tăng cường kiểm tra hoạt động của các Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh. Cơ quan dân cử tập trung theo dõi và giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về hoạt động tư pháp. Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của đảng liên quan đến công tác cải cách tư pháp theo chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy./.


Các tin khác