TIN MỚI NHẤT

Ban Nội chính Tỉnh ủy tăng cường giám sát đối với các cấp ủy trực thuộc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Thực hiện Kế hoạch số 46-KH/BNCTU và Quyết định số 70-QĐ/BNCTU ngày 01/2/2018, thành lập Đoàn giám sát trực tiếp đối với Ban Thường vụ Huyện ủy và Đảng ủy Công an huyện Hàm Tân, Tuy Phong về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Qua kết quả lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết tin báo tố giác tội phạm của Ban Thường vụ Huyện ủy và Đảng ủy Công an 02 huyện  Hàm Tân, Tuy Phong, Đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 53-CT/TU ngày 05/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ban Thường vụ Huyện ủy 02 huyện Hàm Tân, Tuy Phong đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, các xã, thị trấn triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân bảo đảm theo quy định của pháp luật; tập trung giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; chú trọng công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, bức xúc của nhân dân; tổ chức các cuộc họp nghe và cho ý kiến xử lý, giải quyết cơ bản các vụ việc nổi cộm, phức tạp tại địa phương; các vụ việc mới phát sinh được xử lý giải quyết kịp thời, đúng quy định; tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm đạt từ 94,8% trở lên. Qua giải quyết khiếu nại, đã kiến nghị hỗ trợ bổ sung hơn 97 triệu đồng cho 04 hộ dân (chưa tính Sông Dinh 3); khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho 01 hộ dân với diện tích 2.656m2 đất nông nghiệp; thu hồi cho Nhà nước 53,747,2m2 đất nông nghiệp do các hộ dân lấn chiếm. Giải quyết tố cáo đã kiểm điểm rút kinh nghiệm 01 cá nhân, xử lý hành chính 01 trường hợp. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan tư pháp đạt hiệu quả cao.

Ban Thường vụ, Hội đồng nhân dân, UBND 02 huyện đã tổ chức được nhiều cuộc kiểm tra, thanh tra, giám sát đối với các cấp ủy, UBND các xã, thị trấn, đơn vị, địa phương về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo đạt được nhiều kết quả, tổ chức được 69 lớp hội nghị, tập huấn, tuyên truyền, quán triệt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các nghị định hướng dẫn thi hành cho 5.822 lượt cán bộ, công chức, viên chức; trưởng, phó thôn, khu phố, hòa giải viên cơ sở và nhân dân, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ và nhân dân. Thành lập được 121 tổ hòa giải với 754 thành viên, thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và luôn hoạt động tích cực, phát huy hiệu quả trong công tác hòa giải.

Công tác giải quyết tin báo tố giác tội phạm đã được Đảng ủy, Lãnh đạo Công an 02 huyện quan tâm chỉ đạo giải quyết. Cơ quan Cảnh sát Điều tra cùng Viện Kiểm sát đã có sự phối hợp tốt trong việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố nên các tin báo thụ lý đều được giải quyết đều đảm bảo thời hạn giải quyết, đúng theo quy định của pháp luật. Các đội cảnh sát Điều tra sau khi tiếp nhận đơn đã khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, điều tra, hạn chế được tình trạng khiếu nại của các bên liên quan, đặc biệt không xảy ra trường hợp nào oan, sai, bỏ lọt tội phạm hoặc vi phạm thủ tục tố tụng. Qua đó, góp phần hạn chế đơn, thư khiếu nại, tố cáo; ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 

Qua giám sát, Đoàn cũng đã chỉ rõ một số hạn chế thiếu sót cần khắc phục trong thời gian đến đó là: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tuy được quan tâm nhưng chưa được thường xuyên, sâu rộng đến người dân; tỷ lệ đơn, thư liên quan đến đất đai còn cao; còn nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài, quá thời hạn chưa được giải quyết dứt điểm. Một số vụ việc phát sinh trên địa bàn chưa làm tốt công tác dự báo, chưa có biện pháp ngăn chặn, giải quyết kịp thời dẫn đến phức tạp. Triển khai các cuộc kiểm tra, thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có quan tâm nhưng chưa nhiều. Tình hình khiếu nại liên quan đến Dự án Hồ chứa nước Sông Dinh 3; ô nhiễm môi trường tại đồng muối Thông Thuận vẫn còn diễn biến phức tạp, còn nhiều đơn khiếu nại, kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm.

Công tác tiếp công dân của Thủ trưởng Công an huyện chưa được thường xuyên; kế hoạch xác minh giải quyết tin báo chưa được quan tâm đúng mức; chất lượng hồ sơ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm có vụ chưa cao; Tình trạng kéo dài thời gian xác minh ban đầu đối với thông tin liên quan đến tội phạm dẫn đến quyền lợi của công dân, tổ chức chưa được đảm bảo gây bức xúc, phát sinh khiếu nại. Cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, có phần hạn chế trong tham mưu thực hiện nhiệm vụ. 

Để chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế thiếu sót trong thời gian qua Ban Thường vụ, Đảng ủy Công an 02 huyện cần tiếp tục quán triệt thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 53-CT/TU ngày 05/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và thành viên các tổ hòa giải làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo cho đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân nhằm tạo chuyển biến về nhận thức để hạn chế việc khiếu nại, tố cáo không đúng quy định. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND huyện, các xã, thị trấn rà soát, xem xét giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài tại địa phương. Thường xuyên tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm người đứng đầu đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, tin báo tố giác tội phạm, nhằm kịp thời chấn chỉnh những sai sót, vướng mắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo đảm bảo việc triển khai thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.


Các tin khác