TIN MỚI NHẤT

Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng quý I/2018

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị Tỉnh ủy mở rộng tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 gắn với sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị. Sau hội nghị tổng kết của tỉnh, các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc và các sở, ban, ngành, Mặt trận đoàn thể tỉnh đã tổ chức tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017 và xây dựng kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018.

Quý I năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung xây dựng chương trình kiểm tra giám sát; giao nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 đối với các cơ quan khối Đảng tỉnh, trong đó nhấn mạnh nội dung công tác phòng, chống tham nhũng lãng phí; phân loại vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo và Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra. Bên cạnh đó, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực, kịp thời chỉ đạo các ngành xem xét thống nhất xử lý các vụ việc còn có ý kiến khác nhau; giao Ban Nội chính Tỉnh ủy họp với các ngành có liên quan để tháo gỡ vướng mắc về định giá tài sản, thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy và các ngành chức năng rà soát, kiên quyết xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực, nhất là các vụ việc, vụ án tồn đọng.

Qua đó, công tác phối hợp trong việc đưa đưa tin, bài về công tác nội chính và công tác phòng, chống tham nhũng tại địa phương cũng thực hiện khá tốt; trong quý Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận đã đưa 174 tin, bài trong chương trình thời sự, phóng sự chuyên đề, vấn đề trong tuần. Các huyện, thị, thành phố, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh tiếp tục chỉ đạo tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh và thực hiện nghiêm túc các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; ban hành mới 193 văn bản và sửa đổi, bổ sung 05 văn bản về chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 22 cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng. Kết quả thực hiện kê khai tài sản thu nhập năm 2017, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiến hành việc kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập; đến nay Ban Nội chính Tỉnh ủy đang tiếp tục theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương gửi báo cáo theo đúng thời gian quy định.

Việc tiếp nhận và xử lý đơn, thư về hành vi tham nhũng tại Ban Nội chính Tỉnh ủy có 08 đơn tố cáo; so với cùng kỳ năm 2017 là giảm 27 đơn; đã xử lý xong 02 đơn; 06 đơn thư còn lại đang xử lý. Bên cạnh đó, các cơ quan chức tiến hành tố tụng các cấp đang tập trung các giải pháp thúc đẩy nhanh tiến độ xử lý 15 vụ án, vụ việc tồn đọng, phức tạp, dư luận đặc biệt quan tâm; số tiền thiệt hại là 3.309,981 triệu đồng; đã thu hồi 1.012,229 triệu đồng (đạt 30,6 %).

Nhìn chung, ngày từ  đầu năm, các cấp ủy, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tốt công tác phòng, chống tham nhũng. Công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tiếp tục triển khai thực hiện; hoạt động của Ban Nội chính Tỉnh ủy, các cơ quan chức năng tập trung thực hiện cơ bản bảo đảm các yêu cầu, nhiệm vụ của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy giao và đồng bộ hơn trong phối hợp xử lý các vụ án, vụ việc.

Nhưng bên cạnh những mặt đạt được thì công tác lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí có lúc, có nơi chưa thật tập trung và quyết liệt. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu chủ động, triển khai các biện pháp phòng ngừa còn chung chung, hiệu quả chưa cao. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chi bộ, trách nhiệm chỉ đạo quản lý, trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, đơn vị, địa phương chưa được phát huy đúng mức; công tác phối hợp xử lý của các cơ quan chức năng trong một số vụ việc còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của cấp ủy./.


Các tin khác