TIN MỚI NHẤT

Một số kết quả trong thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại Hàm Thuận Nam

Chiều ngày 26/6/2018, Tổ kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh do Đồng chí Bố Thị Xuân Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Tổ trưởng, các thành viên của Tổ kiểm tra gồm đồng chí Nguyễn Đương Thành - Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ huyện Hàm Thuận Nam.

Trong năm 2017 và 6 tháng năm 2018, Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ huyện Hàm Thuận Nam đã đạt được những kết quả đáng chú ý trong công tác triển khai thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở như: 

Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ ở cơ sở huyện và các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các văn bản triển khai thực hiện Quy chế dân chủ trong cán bộ, công chức và nhân dân. Qua đó giúp cho cán bộ, công chức, đảng viên nâng cao tinh thần và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được phân công, tinh thần phục vụ nhân dân được cải tiến rõ nét, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân trong thực hiện các chủ trương Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, mối quan hệ gần gũi giữa Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội với các tổ chức tôn giáo.

Công tác dân vận, xây dựng nông thôn mới thường xuyên được cấp ủy, chính quyền địa phương trong huyện quan tâm. Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 đã triển khai xây dựng 37 công trình giao thông nông thôn với chiều dài 16,571 km, tổng số tiền 14,623 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 5,186 tỷ đồng; huy động nhân dân xây dựng được 12 tuyến đường bê tông, tổng số tiền 07 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 2,5 tỷ đồng. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng, phát huy tốt chức năng nhiệm vụ của mình trong việc tổ chức vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động, các phong trào do địa phương phát động.

Các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trong huyện đều xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và tổ chức hội nghị cán bộ, công chức hàng năm; 13/13 xã, thị trấn đều xây dựng nội dung thực hiện Quy chế dân chủ theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường và thị trấn; 56/56 thôn, khu phố tiến hành rà soát, bổ sung quy ước, hương ước thôn, khu phố được UBND huyện phê duyệt; rà soát, củng cố 13/13 Ban Thanh tra nhân dân kiêm Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng với 99 thành viên. Định kỳ bố trí lịch, niêm yết công khai và phân công lãnh đạo trực tiếp tiếp công dân theo quy định, trong đó có tổ chức đối thoại giữa các cơ quan chức năng huyện, UBND các xã ven biển với bà con ngư dân trên địa bàn 03 xã Tân Thuận, Tân Thành, Thuận Quý để trao đổi, lắng nghe và nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ nguồn lợi thủy sản và tổ chức đối thoại với 08 hộ dân nằm trong diện giải tỏa tại công viên trung tâm huyện.

Việc thực hiện Quy chế dân chủ gắn với cải cách thủ tục hành chính, các hoạt động theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” từ xã, thị trấn lên huyện; từ huyện đến các ngành chức năng của tỉnh được thực hiện nhanh, gọn hơn, thời gian giải quyết được rút ngắn đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân giao dịch hồ sơ hành chính. Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 đơn vị đã tiếp nhận 101.752 hồ sơ và giải quyết xong 99.548 hồ sơ công dân, đã tiếp 208 lượt công dân và giải quyết xong 231 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Thông qua việc tổ chức học tập sinh hoạt nhân dân theo khu phố, thôn; các buổi sinh hoạt của Mặt trận, đoàn thể, hệ thống loa truyền thanh, niêm yết tại bản tin... lãnh đạo UBND các xã, thị trấn đã thông báo đến nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. 


Các tin khác