TIN MỚI NHẤT

Một số kết quả về công tác cải cách tư pháp trong quý I/2017

Trong 03 tháng đầu năm 2017, các ngành tư pháp, các đơn vị liên quan và cấp ủy địa phương đã triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Trung ương, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp.

Theo đó, các ngành, các đơn vị đã chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong lĩnh vực cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh; công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị và quản lý hành chính nhà nước cho cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác tư pháp luôn được lãnh đạo các ngành quan tâm; sự phối hợp giữa các cơ quan tư pháp cấp tỉnh và huyện ngày càng có nhiều hiệu quả đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cấp dưới và đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, nhất là các vụ án phức tạp được dư luận xã hội quan tâm. Công tác xử lý tin báo tố giác tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử được tăng cường và tập trung xử lý có hiệu quả; trong quý I/2017, đã xử lý tin báo tố giác tội phạm đạt tỷ lệ 64,69%, tăng gần 10 % so với cùng kỳ năm trước; khởi tố điều tra hình sự đạt tỷ lệ 37,5%; truy tố án hình sự đạt tỷ lệ 69,3%; xét xử các loại án đạt tỷ lệ 36,12%; Công tác Thi hành án dân sự về việc đạt tỷ lệ 39,63%. Công tác giải quyết đơn thư về lĩnh vực tư pháp được triển khai thực hiện đúng quy định; các cơ quan tư pháp đã giải quyết 122/140 đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 87,14%; các hoạt động giám định tư pháp, công chứng, chứng thực, tư vấn pháp luật đều được thực hiện đúng quy định và có hiệu quả.

Hội nghị giao ban công tác cải cách tư pháp Quý I/2017

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ở một số nơi còn hạn chế, tình hình tội phạm ma túy, trộm cắp tài sản, tệ nạn xã hội trong thời gian qua diễn biến phức tạp, đã xảy ra ở nhiều địa bàn trong tỉnh; mặt khác, cơ sở vật chất ở một số cơ quan tư pháp còn chật hẹp; điều kiện làm việc ở một số cơ quan tư pháp cấp huyện vẫn còn khó khăn; trình độ chuyên môn của một số cán bộ tư pháp đôi lúc còn hạn chế.

Trong thời gian tới, đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh nhấn mạnh các cấp, các ngành tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về lĩnh vực cải cách tư pháp, hoạt động tư pháp và phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội. Làm tốt công tác đấu tranh các loại tội phạm để giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, trong quá trình đó, phải chú trọng đến công tác phòng ngừa; đồng thời, xử lý nghiêm minh, kiên quyết các loại tội phạm để tiến tới ngăn chặn, kiềm chế và đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Mặt khác, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc nhất là các vụ án nổi cộm, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm, hạn chế tối thiểu án tạm đình chỉ và đình chỉ. Các cơ quan tư pháp tăng cường hơn nữa sự hướng dẫn, kiểm tra, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với cấp dưới, góp phần đẩy nhanh tiến độ điều tra, giải quyết án; chủ động xây dựng các biện pháp để nâng cao kết quả thi hành án dân sự. Tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức hành nghề luật sư, giám định tư pháp và các văn phòng công chứng. Tiến hành triển khai nối mạng và công khai việc xét xử các phiên tòa trong hệ thống ngành Tòa án với các cơ quan có liên quan. Đồng thời, quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, chấp hành viên, giám định viên để đáp ứng tiến trình cải cách tư pháp, hoạt động tư pháp của tỉnh.


Các tin khác