TIN MỚI NHẤT

Một số kết quả trong công tác phòng, chống tham nhũng quý I năm 2016 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Quý I năm 2016, cấp ủy và lãnh đạo các ngành, các cấp trong tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng năm 2016 theo chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy; tập trung tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và thực hiện các mặt hoạt động khác đạt được kết quả tích cực trên nhiều mặt.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng -Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy quán triệt các văn bản của Trung ương và triển khai Kế hoạch 06-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Hội nghị.

Giữa tháng 01/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng năm 2015, nhiệm vụ trọng tâm năm 2016. Sau hội nghị tổng kết của tỉnh, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể và các huyện, thị, thành ủy và Đảng ủy trực thuộc đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 (100% huyện, thị, thành ủy và Đảng ủy trực thuộc đã tổ chức xong hội nghị).

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 06-KH/TU, ngày 17/3/2016 triển khai thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị và triển khai kế hoạch thực hiện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, quán triệt Kết luận của Tổng Bí Thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tại phiên họp thứ 9 (ngày 28/12/2015).

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 14/01/2016 Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã chủ trì Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật phòng, chống tham nhũng.

Các địa phương, các ngành liên quan đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2016, chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí với nhiều hình thức, gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Toàn tỉnh đã tổ chức 23 lớp với 1.972 lượt người được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN; Sở Tư pháp đã phát hành 7.700 tờ rơi tuyên truyền pháp luật về PCTN. Tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy, Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh trong việc đưa đưa tin, bài về công tác nội chính và công tác phòng, chống tham nhũng tại địa phương. Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh  - truyền hình Bình Thuận trong quý I/2016 đã đưa 778 tin, bài có nội dung tuyên truyền về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các cấp, các ngành tích cực triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng: Tập trung chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch cải cách hành chính năm 2016, nhất là đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tổ chức 24 cuộc kiểm tra việc thực hiện công khai minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị; tiếp tục chỉ đạo tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 38 trường hợp để phòng ngừa tham nhũng; quán triệt, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27-CT/TU, ngày 01/10/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc “nâng cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh”, Chỉ thị 30-CT/TU, ngày 08/01/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (đã kiểm tra 31 đơn vị về thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp). Trong quý I/2016 có 01 trường hợp thuộc lực lượng Công an trả lại quà tặng trị giá 5.000.000 đồng của đối tượng liên quan đến vụ án cố ý gây thương tích (Nguyễn Ngọc Oanh – Công an Huyện Hàm Tân).

Thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh; đến nay 100% cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiến hành việc kê khai tài sản, thu nhập với 1.693 người/1.693 người đã kê khai và công khai tài sản, thu nhập theo quy định (công khai bằng hình thức niêm yết 1.216 bản; công khai bản kê khai tại cuộc họp 477 bản); có 03/15 huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, 27/37 sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh và 07/11 Doanh nghiệp thuộc đã có báo cáo. Riêng đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, đến nay có 64 cơ quan, đơn vị  gửi báo cáo với tổng số 319 cán bộ đã thực hiện kê khai và công khai.

Đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực, trong quý I năm 2016, các cấp, các ngành tiếp tục xử lý 16 vụ/ 29 người có hành vi tham nhũng, tiêu cực (15 vụ năm 2015 chuyển sang; 01 vụ phát hiện, xử lý 2016); thiệt hại trị giá 14.638,869 triệu đồng, đã thu hồi 6.216,273 triệu đồng, đạt tỷ lệ 42,43%. Trong đó: 12 vụ/ 24 người có hành vi tham nhũng; 04 vụ/ 05 người có hành vi tiêu cực liên quan đến chức vụ. Đến nay đã xử lý xong 06 vụ, đang tiếp tục xử lý 10 vụ.

Đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận tại
Hội nghị về công tác phòng, chống tham nhũng quý I/2016 và nhiệm vụ trọng tâm quý II/2016

Tuy nhiên, vẫn còn lãnh đạo một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa thật tập trung trong chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng; triển khai các giải pháp phòng ngừa tham nhũng chưa sâu kỹ; tiến độ xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực nhìn chung còn rất chậm và chưa đáp ứng yêu cầu; trong đó, có nhiều vụ tồn đọng từ năm 2015 đến nay vẫn chưa xong. Chất lượng điều tra, truy tố, có vụ còn hạn chế, kiểm sát điều tra có vụ chưa chặt chẽ nên Tòa án trả lại hồ sơ, làm cho vụ án kéo dài. Công tác phối hợp xử lý một số vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực giữa các cơ quan tố tụng cấp huyện và giữa huyện với cơ quan tố tụng cấp tỉnh có việc chưa chặt chẽ, kịp thời.

Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2016 là:

1. Các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, nhất là Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 06-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. Trên cơ sở đó, các cấp các ngành, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. 

2. Các ngành chức năng, các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý 10 vụ việc, vụ án án tham nhũng, tiêu cực còn tồn đọng. Triển khai tốt các biện pháp phòng ngừa tham nhũng. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên lĩnh vực đất đai; phí và lệ phí… nhất là ở cấp cơ sở. Thực hiện tốt chế độ báo cáo việc kê khai, công khai tài sản và thu nhập năm 2015; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập. 

3. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các cơ quan tố tụng; giữa cơ quan tố tụng với nhau cũng như các cấp ủy, tổ chức đảng có liên quan trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với hành vi tham nhũng.

4. Xử lý kịp thời đơn thư tố cáo liên quan đến tham nhũng, nhất là đơn thư tố cáo tham nhũng liên quan đến nhân sự HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

5. Tăng cường và nâng cao hiệu quả giám sát về phòng, chống tham nhũng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp.


Các tin khác