TIN MỚI NHẤT

Một số kết quả hoạt động quý III và nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2017 trong công tác cải cách tư pháp tỉnh Bình Thuận

Trong quý III năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW và Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 09-CT/TU, ngày 13/5/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch số 43-KH/TU, ngày 20/01/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách tư pháp năm 2017.

Tại hội nghị quý III năm 2017 về công tác cải cách tư pháp; đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các cơ quan tư pháp đã tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý đã được đẩy mạnh. Công tác tiếp nhận, thụ lý, giải quyết tin báo tố giác tội phạm ngày càng nền nếp; chất lượng điều tra, truy tố, xét xử được nâng lên. Công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng được chặt chẽ, tổ chức xét xử sơ thẩm lưu động 59 phiên tòa và 14 phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp; công tác thi hành án dân sự trong năm 2017 có nhiều nỗ lực, nhất là những tháng cuối năm đã tập trung phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu của ngành cấp trên giao. Công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực tư pháp được lãnh đạo các cơ quan thực hiện đúng quy định. Công tác giám sát đối với các cơ quan tư pháp ở địa phương được cơ quan dân cử quan tâm triển khai thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 93/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Công tác cán bộ tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện, các ngành đã xây dựng kế hoạch quy hoạch cán bộ giai đoạn 2020-2025 gắn với rà soát bổ sung quy hoạch giai đoạn 2016-2020; nhiều cơ quan đã rà soát, bố trí, sắp xếp, bổ nhiệm các chức danh tư pháp còn thiếu; đội ngũ giám định viên tư pháp tiếp tục được quan tâm kiện toàn, khắc phục tình trạng thiếu hụt giám định viên tư pháp. Ủy ban nhân dân tỉnh đã quan tâm hỗ trợ kinh phí cho Tòa án nhân dân tỉnh tu sửa hội trường, phòng họp, mua sắm trang thiết bị, lắp đặt truyền hình trực tuyến các phiên tòa để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp hai cấp thường xuyên duy trì sinh hoạt định kỳ và phát huy vai trò trong hoạt động tư pháp; Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đã tiến hành kiểm tra hoạt động tư pháp ở một số đơn vị địa phương, qua đó phát hiện những thiếu sót nhất định và kịp thời, hướng dẫn các đơn vị tự khắc phục.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền pháp luật tuy có nhiều cố gắng nhưng chưa đáp ứng yêu cầu những vấn đề phát sinh trong đời sống của nhân dân và các đạo luật có liên quan đến hoạt động tư pháp theo Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 06/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và thụ lý điều tra, giải quyết án tuy có được nâng lên, song kết quả chưa cao; việc thực hiện quy chế phối hợp giữa Tòa án nhân dân tỉnh và UBND tỉnh có chuyển biến nhưng vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Công tác tổ chức cán bộ được quan tâm, song một số nơi chức danh tư pháp vẫn còn thiếu, chất lượng giám định viên có phần còn hạn chế. Điều kiện làm việc ở một số cơ quan tư pháp cấp huyện vẫn còn khó khăn nhất định, nhất là trụ sở làm việc của Tòa án hai cấp, Chi cục Thi hành án dân sự Hàm Tân, một số nhà tạm giam, tạm giữ của Công an cấp huyện chưa đảm bảo theo yêu cầu.

  Trong thời gian tới, đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh chỉ đạo và nhấn mạnh: Các cấp, các ngành, các cơ quan tư pháp, tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là các văn bản luật và bộ luật mới ban hành: Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, Luật bồi thường nhà nước, Luật trợ giúp pháp lý. Chủ động rà soát, sắp xếp cán bộ đủ điều kiện để tạo nguồn bổ nhiệm các chức danh tư pháp. Các cơ quan tiến hành tố tụng tăng cường phối hợp và thực hiện tốt các quy chế phối hợp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, chọn án điểm, án theo thủ tục rút gọn, nhất các vụ nổi cộm dư luận xã hội quan tâm, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu của ngành cấp trên giao. Tòa án nhân dân hai cấp tiếp tục phối hợp với UBND cùng cấp, thực hiện Quy chế phối hợp số 2629/QCPH-UBND-TAND, ngày 06/10/2015 giữa TAND tỉnh với UBND tỉnh Bình Thuận “Về việc cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ trong giải quyết các loại án”. Thường trực HĐND tỉnh, Ban pháp chế HĐND tỉnh tiếp tục duy trì triển khai các hoạt động giám sát theo Nghị quyết của Hội đồng đã ban hành trong năm 2017.


Các tin khác