TIN MỚI NHẤT

KẾT QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG 9 THÁNG NĂM 2019

Trong 9 tháng, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt về công tác phòng, chống tham nhũng và đã tổ chức các hội nghị như: sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị; hội nghị trực tuyến quán triệt Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực... Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên duy trì chế độ định kỳ nghe và cho ý kiến về công tác phòng chống tham nhũng; chủ trì các cuộc họp đột xuất nghe các ngành chức năng báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc, vụ án nổi cộm, kéo dài, được dư luận xã hội quan tâm, để chỉ đạo xử lý kịp thời. Qua đó, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc tham nhũng.

Công tác phổ biến, tuyên truyên giáo dục, pháp luật về phòng, chống tham nhũng được chú trọng; toàn tỉnh, đã tổ chức 224 lớp cho 15.479 cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân tham dự; phát hành 70.547 tài liệu, tờ rơi tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Ngày 14/6/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 cho 179 cán bộ công chức; trên cơ sơ đó, các sở, ban, ngành đã tổ chức 51 lớp tuyên truyền cho 2.177 lượt cán bộ công chức, viên chức và người lao động; 10/10 huyện, thị xã, thành phố tổ chức 75 lớp quán triệt, tuyên truyền cho 5.220 lượt cán bộ công chức, viên chức và người lao động tham gia. Ngoài ra, Sở Tư pháp đã biên soạn và phát hành 9.600 tờ rơi để tuyên truyền, phổ biến Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018. Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã đưa 628 tin, bài, phóng sự với nội dung chủ yếu tăng cường tuyên truyền các thông tin về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, địa phương trong tỉnh tiếp tục chỉ đạo tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh và thực hiện nghiêm túc các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; rà soát ban hành mới 203 văn bản và sửa đổi, bổ sung 44 văn bản về chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với 317 cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng. Bên cạnh đó, việc áp dụng đổi mới công nghệ trong việc gửi và nhận văn bản qua mạng, sử dụng mail công vụ, mạng Lotus Notes trong quá trình làm việc và ứng dụng chữ ký số phát hành văn bản, sử dụng văn bản điện tử, phần mềm quản lý văn bản và điều hành...đã góp phần tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho cơ quan và nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra được các cơ quan, đơn vị chú trọng, đã triển khai được 66 cuộc/73 đơn vị. Qua đó, đã phát hiện một số sai phạm và kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm. Trong 9 tháng năm 2019, tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ảnh kiến nghị về tham nhũng trên toàn tỉnh là 29 đơn thư; hiện nay đã giải quyết xong 21 đơn; còn 08 đang tiếp tục xử lý.

Nhìn chung, ngày từ  đầu năm, các cấp ủy, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tốt công tác phòng, chống tham nhũng. Công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tiếp tục triển khai thực hiện; hoạt động của Ban Nội chính Tỉnh ủy, các cơ quan chức năng tập trung thực hiện cơ bản bảo đảm các yêu cầu, nhiệm vụ của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy giao và đồng bộ hơn trong phối hợp xử lý các vụ án, vụ việc; trong 9 tháng, các ngành thụ lý, giải quyết là 17 vụ/29 người.

Bên cạnh những mặt đạt được công tác lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí có lúc, có nơi chưa thật tập trung và quyết liệt; các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh chống, tham nhũng, lãng phí ở một số địa phương, đơn vị thực hiện chưa đầy đủ, chưa đồng bộ; công tác tự kiểm tra nội bộ theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn chậm, thiếu trọng tâm. Vẫn còn một số cán bộ, công chức thiếu nhận thức, tu dưỡng, rèn luyện, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc thực thi công vụ làm trái các quy định của Đảng, Nhà nước. Tiến độ xử lý các vụ việc, vụ án liên quan đến tham nhũng, tiêu cực còn chậm, thu hồi tài sản còn thấp. Ở một số đơn vị, địa phương công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, khoáng sản còn lỏng lẽo, để xảy ra sai phạm, tiêu cực...


Các tin khác