TIN MỚI NHẤT

Một số kết quả đạt được trong công tác cải cách tư pháp quý I năm 2020

Nhằm triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp của tỉnh năm 2020, Nghị quyết số 49-NQ/TW và Kết luận số 92-KL/TW, ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, trong quý I/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch trọng tâm công tác cải cách tư pháp năm 2020. Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh, huyện và các cơ quan tư pháp đã tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện, đạt những kết quả bước đầu như sau:

Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020; phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo và kiện toàn Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh. Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp cấp huyện đã kịp thời tham mưu ban thường vụ cấp ủy ban hành kế hoạch trọng tâm cải cách tư pháp năm 2020 để triển khai thực hiện tại đơn vị, địa phương.

Cơ quan điều tra các cấp đã tiếp nhận, xử lý và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đạt tỷ lệ 55,98%; đã tập trung điều tra, phá án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; đã phối hợp với các cơ quan tố tụng chọn 13 vụ án điểm để giải quyết nhanh nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương; phối hợp với Tòa án tổ chức 08 phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố của Kiểm sát viên và chất lượng giải quyết các loại vụ án. Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh tiếp tục cố gắng, khắc phục khó khăn, đề ra nhiều giải pháp nhằm giải quyết số lượng vụ việc, vụ án tăng cao (tăng 242 vụ) so với cùng kỳ. Công tác thi hành án dân sự đạt nhiều kết quả tích cực, thi hành án về việc, về tiền đều tăng so với cùng kỳ năm 2019. Ủy ban nhân dân tỉnh đã tích cực chỉ đạo củng cố, kiện toàn đội ngũ giám định viên; quan tâm hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động tư pháp, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn toàn tỉnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục được tăng cường; tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ các cơ quan tư pháp tiếp tục được củng cố, kiện toàn; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt được quan tâm thực hiện; đã góp phần nâng cao kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ tư pháp. Công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp hai cấp và cấp ủy, chính quyền cùng cấp ngày càng thực hiện tốt hơn.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua đã ảnh hưởng nhất định đến hoạt động các cơ quan tư pháp, nhất là đối với hoạt động của Tòa án nhân dân các cấp. Mặc dù các cấp, các ngành đã có cố gắng nhưng kết quả giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, tỷ lệ án kết thúc điều tra, giải quyết vụ án, vụ việc của Tòa án giảm so với cùng kỳ. Công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp cấp huyện ở một số nơi chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ. Chất lượng, tiến độ công tác giám định trong một số vụ án, vụ việc có lúc chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ hoạt động các cơ quan tư pháp.

Trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan tư pháp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và các chỉ thị, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cách tư pháp; đẩy mạnh hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là Luật phòng, chống tham nhũng; Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật phòng, chống các bệnh truyền nhiễm... nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, không ngừng kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ theo hướng nâng cao chất lượng, năng lực công tác. Các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án theo quy định của pháp luật; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, tự kiểm tra đối với các cơ quan cấp dưới để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong hoạt động tư pháp. Tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức hành nghề luật sư, giám định tư pháp, hoạt động công chứng, chứng thực, đấu giá trên địa bàn tỉnh và duy trì hiệu quả giám sát của các cơ quan dân cử đối với các cơ quan tư pháp, các hoạt động tư pháp, nhất là trong việc xử lý, giải quyết các vụ án, vụ việc phức tạp, kéo dài, được dư luận quan tâm./.


Các tin khác