TIN MỚI NHẤT

Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh họp đánh giá tình hình, kết quả công tác cải cách tư pháp 6 tháng đầu năm 2020

Ngày 23/6/2020, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh họp đánh giá tình hình, kết quả công tác cải cách tư pháp 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020. Đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Trong 6 tháng đầu năm, các cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành thuộc khối tư pháp đã tập trung triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách tư pháp năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 đạt được một số kết quả tích cực; góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh, phòng chống tội phạm trong tình hình mới.  

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong 6 tháng đầu năm đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan tư pháp; kết quả giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kết quả điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án còn thấp so với cùng kỳ năm 2019; công tác giám định về tài chính, tài sản, trong một số vụ án, vụ việc còn chậm; đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp vẫn còn bất cập về số lượng và chất lượng trong khi yêu cầu công việc ngày càng tăng, đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng điều tra, xét xử và giải quyết các vụ việc, vụ án.

Để tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ về công tác cải cách tư pháp 6 tháng cuối năm 2020, đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và các cơ quan tư pháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, bám sát các nhiệm vụ, giải pháp đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra. Các cơ quan tư pháp cần triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; không để kéo dài, không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm; từng bước kéo giảm và hạn chế thấp nhất án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán, án quá hạn luật định. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ giám định viên tư pháp, tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan tố tụng với sở, ngành liên quan nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp...


Các tin khác