TIN MỚI NHẤT

Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Nhằm triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt đến cán bộ lãnh đạo chủ chốt các sở, ban, ngành của tỉnh và huyện, thị xã, thành phố với 400 đại biểu tham dự; đồng thời ban hành Kế hoạch 150-KH/TU ngày 18/6/2019 để lãnh đạo thực hiện trong toàn Đảng bộ. Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức 1.278 cuộc hội nghị quán triệt, phổ biến cho 111.719 lượt cán bộ, đảng viên. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 3426/HD-UBND ngày 12/9/2019 về một số nội dung liên quan đối với công tác thi đua khen thưởng, người tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã đăng tải 107 tin, bài tuyên truyền, phổ biến các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, đấu tranh với những biểu hiện bao che, trả thù, trù dập người tố cáo và những hành vi vu khống, tố cáo sai sự thật. Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên hướng dẫn, định hướng các cơ quan báo chí tuyên truyền các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, bảo vệ người tố cáo,... cho nhân dân.

Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra về bảo vệ người tố cáo được các cơ quan, đơn vị, địa phương được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Toàn tỉnh đã tiến hành 18 cuộc thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 66 đơn thư tố cáo, phản ánh, tố giác liên quan đến hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Trong đó, 03 đơn tố cáo nặc danh về hành vi tham nhũng, tiêu cực của công chức thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng Cục Quản lý thị trường; 63 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chức năng của tỉnh. Quá trình tiếp nhận và xử lý đơn thư tố cáo đã được cấp ủy chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền thực hiện tốt việc giữ bí mật thông tin người tố cáo, sẵn sàng bảo vệ và phối hợp với các cơ quan liên quan bảo vệ người tố cáo khi có yêu cầu. Đến thời điểm hiện nay, các cấp, các ngành chưa phát hiện trường hợp nào người tố cáo, người phản ánh, tố giác liên quan đến hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực bị trả thù, trù dập; người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền bị xử lý do buông lỏng lãnh đạo, quản lý, không làm hết thẩm quyền để xảy ra tình trạng người tố cáo, phản ánh, tố giác bị trả thù, trù dập.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực có mặt còn hạn chế, đáng lưu ý là việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW của một số cấp ủy, chính quyền chưa thật sâu kỹ; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tố cáo còn hạn chế. Việc biểu dương, khen thưởng người tố cáo đúng và công tác bảo vệ người tố cáo chưa được quan tâm đúng mức; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế về trình độ, năng lực.

Trong thời gian tới, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả hơn, các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan khối nội chính, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu như:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Phòng chống, tham nhũng năm 2018; Luật Tố cáo năm 2018, Chỉ thị số 27-CT/TW; Kế hoạch 150-KH/TU và các văn bản có liên quan. Chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền cho phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị và từng đối tượng.

Thứ hai, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn, không để xảy ra các hành vi trả thù, trù dập người tố cáo; tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn, không để xảy ra các hành vi trả thù, trù dập người tố cáo. Động viên, khen thưởng kịp thời người tố cáo đúng sự thật; từng cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức phải làm tốt công tác bảo vệ người tố cáo.

Thứ ba, thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân theo định kỳ hoặc đột xuất để kịp thời tiếp nhận, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân về hành vi trả thù, trù dập người tố cáo. Đồng thời, tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, ý thức tổ chức kỷ luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từng cơ quan, đơn vị, trước hết là người đứng đầu phải khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức.

Thứ tư, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện việc các cơ quan, đơn vị, cá nhân không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao trong việc bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi trả thù, trù dập người tố cáo và công khai kết quả xử lý cho người dân biết.

Thứ năm, Hội đồng nhân dân các cấp tăng cường hoạt động giám sát việc chấp hành pháp luật về tố cáo và bảo vệ người tố cáo. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tích cực vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội và kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi trả thù, trù dập, chưa thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ người tố cáo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tố cáo theo đúng quy định./.


Các tin khác