TIN MỚI NHẤT

Những kết quả đạt được về công tác kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2021

Thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2021; ngày 11/10/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 364-QĐ/TU để lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2021. Theo đó, ngày 23/3/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị cho ý kiến kết quả kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2021

Trong kỳ kiểm tra, rà soát, toàn tỉnh đã thực hiện 285 cuộc thanh tra với 287 kết luận thanh tra, 03 cuộc thanh tra của các Bộ, ngành Trung ương thực hiện tại địa phương với nội dung tập trung vào các lĩnh vực như đất đai, tài chính, xây dựng, quản lý rừng, dự án đầu tư xây dựng. Các kết luận thanh tra, quyết định xử lý sau thanh tra đã được tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời; phần lớn các kiến nghị qua thanh tra chưa thực hiện xong đều được giải trình và tiếp tục đôn đốc thực hiện trong thời gian tới.

Nhìn chung, cấp ủy, chính quyền hai cấp đã tăng cường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng thực hiện công tác thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm toán. Đã kịp thời phát hiện chấn chỉnh các mặt hạn chế, thiếu sót và một số kiến nghị về việc cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm, thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước; xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm. Các cuộc thanh tra được triển khai có trọng tâm, trọng điểm và chất lượng ngày càng được nâng lên; các kết luận thanh tra thể hiện tính khách quan, kiến nghị xử lý đúng quy định pháp luật được các tổ chức, cá nhân chấp nhận và thực hiện nghiêm túc. Các kiến nghị xử lý sai phạm về tài chính, đất đai theo kết luận thanh tra được thực hiện khá nghiêm túc, việc thu hồi tài sản của nhà nước đạt tỷ lệ khá cao. Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ, ngành; kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước được cơ quan chức năng tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các thiếu sót, sai phạm được chỉ ra. Kết quả đạt được tốt hơn so với các năm trước, nổi rõ là: Tỷ lệ khắc phục sai phạm về tiền, về đất đai tăng khá cao (trong đó, về tiền đạt 85,21 %, về đất đai đạt 100%, xử lý khác về kinh tế đạt 24,97%); đồng thời, đã thực xong 54/83 kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, đạt tỷ lệ 65,06%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Một số hạn chế đã chỉ ra qua công tác kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2020 đến nay vẫn chưa khắc phục triệt để. Việc báo cáo kết quả tự kiểm tra, rà soát của một số đơn vị còn chậm so với Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nội dung báo cáo chưa bám sát yêu cầu, làm ảnh hưởng đến tiến độ, kết quả kiểm tra, rà soát. Tinh thần trách nhiệm của một số thủ trưởng đơn vị chưa phát huy đúng mức, nhất là việc báo cáo giải trình, bổ sung một số vấn đề liên quan chưa đảm bảo, dẫn đến phải báo cáo nhiều lần. Công tác phối hợp của một số đơn vị, địa phương trong việc thực hiện báo cáo cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan chưa kịp thời và đầy đủ. Công tác quản lý Nhà nước về đất đai có nơi chưa chặt chẽ theo quy định của pháp luật; công tác quản lý tài chính có cơ quan còn sai sót. Việc thu hồi số tiền do các sai phạm khác về kinh tế đạt kết quả thấp, một số nơi chậm triển khai.

Kết luận tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan triển khai các biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước năm 2021; đồng thời yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành ủy tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ như sau:

Thứ nhất, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi sai phạm, phù hợp với tính chất, mức độ sai phạm được nêu trong kết luận thanh tra, trong đó lưu ý xem xét trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra các sai phạm tại cơ quan, đơn vị.

Thứ hai, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về quản lý Nhà nước trên lĩnh vực tài chính, đất đai, dự án đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý bảo vệ rừng để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót.

Thứ ba, tiếp tục thực hiện nghiêm các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về công tác quản lý tài chính công, tài sản công và các kiến nghị xử lý khác; trong đó, khắc phục việc hạch toán chưa đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước; thực hiện nghiêm túc công tác công khai dân chủ các hoạt động thu, chi tài chính theo quy định.

Thứ tư, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị định số 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 của Chính phủ quy định việc thực hiện kết luận thanh tra; trong đó, giao Chánh Thanh tra các sở, ngành, địa phương kịp thời tham mưu các văn bản chỉ đạo; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra; báo cáo kết quả về Thanh tra tỉnh để theo dõi, tổng hợp và thực hiện gửi hồ sơ thanh tra cho cơ quan Thanh tra cấp trên theo đúng quy định.

 (Trích Báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2021).


Các tin khác