TIN MỚI NHẤT

Kết quả 05 năm thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại Ban Nội chính Tỉnh ủy

Nhằm thực hiện tốt Kết luận số 120-KL/TW ngày 07/01/2016 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 27/7/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Lãnh đạo Ban thường xuyên chỉ đạo tổ chức, triển khai tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với triển khai Nghị quyết đại hội Đảng bộ, các chỉ thị, nghị quyết về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đến toàn thể cán bộ, công chức cơ quan (đạt 100%) thông qua các cuộc họp hàng tháng của chi bộ, cơ quan; mạng nội bộ; tại các hội nghị cán bộ, công chức… Qua đó, giúp đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức nắm vững các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm và hành động của đảng viên, cán bộ, công chức trong quá trình triển khai thực hiện quy chế dân chủ của cơ quan.

Kịp thời ban hành các văn bản về thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về“Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020. Thể hiện vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan tổ chức thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định; nhất là trong công tác quản lý, điều hành hoạt động cơ quan theo đúng quy chế làm việc, nội quy, quy định của cơ quan; chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định để phù hợp với tình hình thực tiễn; công tác cán bộ đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy trình, quy định; việc sử dụng kinh phí, tài sản cơ quan được thực hiện và tổ chức công khai đúng định kỳ; sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả hoạt động và phong trào thi đua của cơ quan được thực hiện dân chủ, công khai... Bên cạnh đó, lãnh đạo Ban cũng luôn quan tâm, giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức trong cơ quan; các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động được kịp thời, đầy đủ. Tạo sự lan tỏa, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm nhằm phát huy quyền dân chủ nội bộ, mỗi cán bộ, công chức tham gia góp ý xây dựng trong các cuộc họp cơ quan, chi bộ thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” để góp phần xây dựng cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài ra, trong 05 năm qua, cơ quan phối hợp với cấp ủy tổ chức được 08 cuộc kiểm tra, giám sát nội bộ cơ quan về các nội dung: công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác tài chính;… Qua công tác tự kiểm tra, giám sát nội bộ đã đánh giá được những kết quả đạt được và kịp thời chỉ ra thiếu sót và hạn chế trong quá trình thực hiện để trong thời gian tới khắc phục và thực hiện ngày càng tốt hơn.

Nhìn chung, cấp ủy, lãnh đạo Ban đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quy chế dân chủ ở cơ sở đã đạt được hiệu quả thiết thực. Mỗi cán bộ, công chức phát huy quyền làm chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác, chấp hành tốt các nội quy, quy định, quy chế làm việc và thực hiện tốt quy chế dân chủ trong cơ quan. Thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp trong quá trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, luôn đoàn kết thống nhất và dân chủ, công khai đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công việc và xây dựng cơ quan, đoàn thể trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thời gian qua đội ngũ cán bộ, công chức có sự chênh lệch lớn về độ tuổi, thiếu sự kế thừa, tổ chức bộ máy cơ quan thường xuyên có sự thay đổi…nên đã ít nhiều ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình, mô hình xây dựng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; một bộ phận công chức trẻ chưa thực sự mạnh dạn, tham gia ý kiến, phát huy quyền dân chủ của mình trong các hoạt động cơ quan.

Vì vậy, trong thời gian tới đã đề ra một số giải pháp: 1) Tiếp tục tổ chức, phổ biến, quán triệt các văn bản của Trung ương, Chính phủ và của tỉnh về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan. 2) Đổi mới hơn nữa công tác tuyên truyền để cán bộ, công chức tiếp cận thông tin đầy đủ, kịp thời; nhất là các chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức để thực hiện tốt quyền dân chủ. 3) Phát huy vai trò của Ban Chấp hành Công đoàn và Ban Thanh tra nhân dân cơ quan trong công tác giám sát hoạt động của cơ quan và công chức, đoàn viên. Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân để triển khai thực hiện đúng và đầy đủ chức năng giám sát của mình theo quy định của pháp luật. 4) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dân chủ, vi phạm quyền làm chủ. Hàng năm tiến hành sơ kết, tổng kết, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. 5) Thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan gắn với thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện tốt Chỉ thị 27, 30, 40-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy…


Các tin khác