TIN MỚI NHẤT

Những kết quả đạt được về công tác kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2020

Thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2020, ngày 22/9/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 220-KH/TU để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2020. Theo đó, ngày 22/12/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị thông qua Báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2020.

Trong kỳ kiểm tra, rà soát, toàn tỉnh đã thực hiện 288 cuộc thanh tra với 307 kết luận thanh tra, 03 cuộc thanh tra của các Bộ, ngành Trung ương thực hiện tại địa phương, nội dung tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, tài chính, xây dựng, quản lý rừng, dự án đầu tư xây dựng...; các cấp có thẩm quyền đã ban hành 99 văn bản liên quan đến công tác thanh tra. Các kết luận thanh tra, quyết định xử lý sau thanh tra đã được tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời; các kiến nghị qua thanh tra thực hiện chưa xong đều được giải trình và tiếp tục đôn đốc thực hiện trong thời gian tới.

Nhìn chung, cấp ủy, chính quyền hai cấp đã tăng cường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng thực hiện công tác thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm toán. Đã kịp thời phát hiện chấn chỉnh các mặt hạn chế, thiếu sót; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm, thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước; kiến nghị kiểm điểm xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm. Các cuộc thanh tra được triển khai có trọng tâm, trọng điểm và chất lượng ngày càng được nâng lên; các kết luận thanh tra thể hiện tính khách quan, kiến nghị xử lý đúng quy định pháp luật được các tổ chức, cá nhân chấp nhận và thực hiện nghiêm túc. Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ, ngành kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước được cơ quan chức năng tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các thiếu sót, sai phạm được chỉ ra. Kết quả đạt được tốt hơn so với các năm trước, nổi rõ là: Tỷ lệ khắc phục sai phạm về tiền, đất đai và xử lý khác về kinh tế tăng khá (trong đó, về tiền đạt 95,5 %, về đất đai đạt 100%, xử lý khác về kinh tế đạt 65%); đồng thời, đã thực xong 49/77 kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, đạt tỷ lệ 62%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn tồn tại, hạn chế như sau: Một số kết luận thanh tra của Thanh tra cấp huyện, Thanh tra chuyên ngành ban hành chưa đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ. Thủ trưởng một số đơn vị, địa phương thực hiện các kết luận, kiến nghị thanh tra chưa triệt để, còn chậm so với yêu cầu; chưa khắc phục triệt để những vi phạm đã chấn chỉnh qua các cuộc kiểm tra, rà soát của những năm trước. Một số đơn vị, địa phương thực hiện các kiến nghị sau thanh tra về xem xét, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan chưa phù hợp với các hành vi vi phạm; kết quả thực hiện kiến nghị xử lý sau thanh tra về kinh tế một số nơi đạt tỷ lệ còn thấp; việc theo dõi thực hiện kiến nghị về thanh tra chủ yếu là đôn đốc, nhắc nhở, chưa có biện pháp xử lý những trường hợp thực hiện chưa đầy đủ; việc thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước còn chậm, kéo dài nhiều năm. Công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng giữa Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy với UBND huyện, Thanh tra huyện có lúc chưa chặt chẽ.

Qua kết quả kiểm tra, rà soát, có 06 kết luận thanh tra kết quả xử lý sau thanh tra chưa phù hợp; có 29/77 kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước chưa thực hiện xong (chiếm tỷ lệ 37,7%). Nội dung chủ yếu là các khoản thu thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng của một số công ty, doanh nghiệp; thu hồi kinh phí tạm ứng, cấp thừa một số dự án công trình, các khoản phải nộp nhưng chưa nộp ngân sách nhà nước. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan chấn chỉnh sai phạm và có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp sau thanh tra; đồng thời tập trung chỉ đạo khắc phục có hiệu quả việc thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Kết luận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề nghị: Trong thời gian tới, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện công tác kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn tỉnh, yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thị, thành ủy tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ như sau:

Thứ nhất, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy và thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 của Chính phủ về quy định việc thực hiện kết luận thanh tra; trong đó, giao Chánh Thanh tra các sở, ngành và cấp huyện kịp thời tham mưu các văn bản chỉ đạo thực hiện; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra; báo cáo kết quả về Thanh tra tỉnh để theo dõi, tổng hợp;

Thứ hai, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước năm 2020;

 Thứ ba, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận qua thanh tra về kinh tế - xã hội và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn;

Thứ tư, tập trung kiểm tra, rà soát việc thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với các cơ quan thuộc khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh./.

 (Trích Báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2020).


Các tin khác