TIN MỚI NHẤT

Tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng từ khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đến nay, nhất là trong nhiệm kỳ 2015 - 2020

Ngày 28/8/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác PCTN từ khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN cho đến nay, nhất là trong nhiệm kỳ 2015 - 2020; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì Hội nghị; tham dự Hội nghị có đại diện Vụ Địa phương III Ban Nội chính Trung ương, các đồng chí Tỉnh ủy viên, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và cấp huyện.

Hội nghị đã đánh giá toàn diện kết quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) của Đảng bộ tỉnh từ khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN cho đến nay, nhất là trong nhiệm kỳ 2015 - 2020; theo đó, đã duy trì chế độ sinh hoạt đánh giá công tác PCTN theo định kỳ hàng quý, 6 tháng, 9 tháng và tổ chức hội nghị tổng kết hàng năm; lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục có kết quả những hạn chế, khuyết điểm trong công tác PCTN đã được Tỉnh ủy kết luận hàng năm; chỉ đạo Ban Chỉ đạo 35 -16 cấp huyện đẩy mạnh công tác đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, bịa đặt tình hình tham nhũng và công tác PCTN của Đảng, Nhà nước. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện khá đầy đủ, đồng bộ 06 giải pháp phòng, ngừa tham nhũng; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về PCTN có trọng tâm, trọng điểm; xử lý nghiêm minh trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị, địa phương do mình quản lý, phụ trách.

Mặt khác, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tổ chức kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn tỉnh theo định kỳ hàng năm; công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực; công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư về tham nhũng, tiêu cực; công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng được chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, nghiêm minh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số vấn đề cần lưu ý: Việc quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh ở một số địa phương, đơn vị chưa kịp thời, chưa sâu kỹ. Nhận thức, trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trong đó có người đứng đầu về công tác PCTN chưa đầy đủ. Công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ một số cơ quan, đơn vị còn hình thức, hiệu quả chưa cao; việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng còn chậm. Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; chưa quyết liệt trong chỉ đạo kiểm tra, giám sát công tác PCTN theo thẩm quyền; tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng, tiêu cực trong một số vụ án còn thấp. Công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý tội phạm tham nhũng của một số cơ quan chức năng có mặt còn hạn chế. Hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử về công tác PCTN, lãng phí có mặt, có nội dung chưa sâu kỹ.

Kết luận Hội nghị, đồng chí chủ trì Hội nghị chỉ đạo trong thời gian tới, để phát huy cao nhất trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thế, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu trong công tác PCTN, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu kỹ, triển khai và tổ chức thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác PCTN.

Thứ hai, nguời đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương phải nêu cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác đấu tranh PCTN, lãng phí gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thứ ba, thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp phòng, ngừa tham nhũng theo quy định.

Thứ tư, các cơ quan tiến hành tố tụng ở cấp tỉnh và cấp huyện tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực còn tồn đọng, được dư luận xã hội quan tâm.

Thứ năm, Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ quan liên quan tăng cường trao đổi tình hình, cung cấp thông tin về công tác PCTN.

Thứ sáu, tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan tham mưu thực hiện công tác PCTN bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thứ bảy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, các cơ quan báo chí, doanh nghiệp của tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, người lao động, nhân dân tích cực tham gia giám sát, phát hiện, phản ánh, tố cáo, cung cấp thông tin về hành vi tham nhũng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền trong việc phát hiện, xử lý tham nhũng.


Các tin khác