TIN MỚI NHẤT

Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng quý I năm 2015 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Quý I năm 2015, công tác phòng, chống tham nhũng được các cấp ủy đảng, chính quyền trong toàn tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện, đã đạt được kết quả tích cực trên nhiều mặt:

Cuối tháng 12/2014, Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương về thành lập “Tổ giúp việc các huyện, thị, thành ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng”. Tháng 01/2015, sau khi thống nhất với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã có văn bản hướng dẫn việc triển khai thực hiện; đến nay đã có 6/10 huyện, thị ủy thành lập Tổ giúp việc, ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ và đi vào hoạt động.

Qua tham mưu của Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã xác định 08 vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo và 12 vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực thuộc diện Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 09/01/2015, Ủy ban nhân dân tỉnh ra Quyết định số 02/2015/QĐ-UBND ban hành Quy định về chế độ mua tin phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương mua tin phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng: chuẩn bị nội dung phục vụ phóng sự của Đài Truyền hìnhViệt Nam (thời sự kênh VTV1 và VTV9); phổ biến nội dung quy định, cũng như số điện thoại đường dây nóng và địa chỉ liên hệ để người dân biết, dễ dàng cung cấp thông tin, tố giác hành vi tham nhũng; thực hiện phỏng vấn Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy về triển khai thực hiện việc mua tin phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng trên Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận. Đến nay, người dân đã bắt đầu quan tâm đến chủ trương này. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận 03 cuộc điện thoại phản ánh hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, sai phạm của cán bộ công chức.

100% cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiến hành việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định. Hiện đã có 7/10 huyện thị, thành ủy, 50/63 sở ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh, 09/14 Doanh nghiệp thuộc tỉnh có báo cáo tiến độ, đã tổ chức kê khai 5.101 người/5.181 người thuộc diện phải kê khai đã công khai bản kê khai theo quy định 3.997 bản (công khai bằng hình thức niêm yết 840 bản; công khai bản kê khai tại cuộc họp 1.213 bản; công khai trong cuộc họp và niêm yết 1.944 bản); đang thực hiện công khai 1.104 bản.

Quý I năm 2015, các cấp, các ngành thụ lý giải quyết 22 vụ/ 29 người có hành vi tham nhũng, tiêu cực; trong đó: vụ việc, vụ án tham nhũng có 17 vụ/ 27 người, vụ việc, vụ án tiêu cực liên quan đến kinh tế, chức vụ có 05 vụ/ 02 người; thiệt hại trị giá 11.971,641 triệu đồng, đã thu hồi 2.400,391 triệu đồng. Trong số 22 vụ đang thụ lý, có 20 vụ năm 2014 chuyển sang và 02 vụ mới đưa vào theo dõi.

Nhìn chung  việc thực hiện công tác phòng ngừa, nhất là việc kê khai tài sản, thu nhập; cải cách thủ tục hành chính; công tác tuyên truyền, nhất là chủ trương mua tin phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng, triển khai tích cực và có tác dụng bước đầu. Xử lý các vụ án, vụ việc được các ngành thực hiện nghiêm túc, nhất là huyện Bắc Bình.

Bên cạnh những kết quả đạt được, do đặc điểm quý I, các địa phương, các ngành tập trung tổng kết năm và là thời điểm Tết nguyên đán, nên lãnh đạo một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa thật tập trung trong chỉ đạo triển khai sâu kỹ các giải pháp phòng, chống tham nhũng. Công tác phối hợp xử lý một số vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực và có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực của các cơ quan chức năng chựng lại, tiến độ chưa được đẩy nhanh.

Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2015 là:

Chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ hơn các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; tiếp tục tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính; thực hiện công khai minh bạch trong hoạt động; thực hiện tốt hơn việc chuyển đổi vị trí công tác; triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh; báo cáo kết quả thực hiện và nghiêm túc xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định.

Các cấp ủy, các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện theo nhiệm vụ được giao thường xuyên đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc tham nhũng, tiêu cực, không để tồn đọng, kéo dài.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; tăng cường công tác tự kiểm tra, thanh tra nội bộ. Phát huy vai trò giám sát của nhân dân và báo chí trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, dơn vị, tổ chức để xảy ra tham nhũng. Chú ý chỉ đạo xử lý tốt đơn thư tố cáo, phản ảnh kiến nghị về tham nhũng, không để xảy ra tố cáo, kéo dài phức tạp.

 Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp với các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các ngành có liên quan triển khai thực hiện tốt việc mua tin phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng./.


Các tin khác