TIN MỚI NHẤT

Một số kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy

Tàng trữ, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép các chất ma túy là hành vi trái pháp luật. Đây là một vấn nạn hết sức nhức nhối, đang diễn ra rất phức tạp và có chiều hướng gia tăng tại một số địa phương. Cho nên, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nghiện ma túy là một cuộc chiến đầy cam go, quyết liệt, phức tạp, lâu dài, đôi khi phải đổ cả xương máu và đánh đổi cả tính mạng. 

Để đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với công tác này, chúng ta cần tập trung triển khai thực hiện tốt những nội dung sau:

1. Trước hết phải xác định, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nghiện ma túy phải được đặt trực tiếp dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tinh thần tự giác tham gia của các đoàn thể, tổ chức xã hội và của toàn dân. Trong đó, lực lượng Công an làm nồng cốt, xung kích, trên cơ sở chủ động làm tốt công tác tham mưu, đề xuất, hướng dẫn, có kế hoạch triển khai thực hiện  tốt các biện pháp phòng ngừa xã hội, trực tiếp đấu tranh với tội phạm và các đối tượng có liên quan đến ma túy.

2. Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội bằng việc tăng cường tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân có ý thức cảnh giác trước những tác hại, hiểm họa của ma túy. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: các báo, đài truyền thanh, truyền hình hoặc trực tiếp tuyên truyền qua các buổi họp khu phố, thôn, cơ quan, đoàn thể…để thông báo những phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm và tệ nghiện ma túy, cũng như tác hại, hậu quả của ma túy đối với loài người. Công tác tuyên truyền phải thật sự “đi vào từng ngõ, gỏ từng nhà”. Chú ý tập trung vào các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Tranh thủ được những người có uy tín trong dòng họ, chức sắc trong các tôn giáo, người cao niên có uy tín trong xã, phường để tổ chức tuyên truyền vận động, thuyết phục. Mặt khác phải tuyên truyền, tư vấn, giải thích cho quần chúng nhân dân nắm, hiểu các chính sách, pháp luật của nhà nước về phòng, chống ma túy, chính sách tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện, mãn hạn tù về lại địa phương. Giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn dễ bị các đối tượng ma túy lợi dụng; xây dựng các hộp thư tố giác tội phạm; thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin về tội phạm ma túy; thường xuyên đưa các vụ án ma túy ra xét xử lưu động để tăng tính răn đe, giáo dục chung.

3. Lực lượng Công an các cấp đẩy mạnh công tác phòng ngừa nghiệp vụ, bằng việc nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng Cảnh sát nhân dân. Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện điều tra xử lý tội phạm tàng trữ, mua bán, vận chuyển, chiếm đoạt, sản xuất trái phép các chất ma túy; trồng, tái trồng cây cần sa và các loại cây có chứa chất ma túy. Phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong lực lượng Công an các cấp, để trao đổi thông tin, tình hình hoạt động của tội phạm; quản lý chặt chẽ các đối tượng có tiền án, tiền sự và các đối tượng có liên quan đến ma túy…Tìm ra quy luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, nhằm chủ động có phương án, kế hoạch phòng ngừa, lập án đấu tranh và tổ chức lực lượng điều tra khám phá. Chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả các biện pháp quản lý hành chính nhà nước về an ninh trật tự như: Quản lý đăng ký hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng; quản lý chặt chẽ nhà hàng, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà cho thuê, khách sạn…các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, kiểm tra phương tiện giao thông…chú ý tập trung vào những địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Đồng thời phải kịp thời phát hiện khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót, điều kiện mà bọn tội phạm ma túy lợi dụng để hoạt động.

Theo đó, Công an các phường, xã và đội nghiệp vụ phải thường xuyên lên danh sách, nắm chắc số người nghiện, số đối tượng mãn hạn tù, sau cai nghiện trở về hiện có mặt tại địa phương, để phân loại xử lý theo các hướng: Tổ chức cho uống chất thay thế bằng Methadone; quản lý theo Nghị định 111/CP của Chính Phủ; cai nghiện tại gia đình và tại cồng đồng; lập hồ sơ đề nghị đưa đi cai nghiện bắt buộc tập trung tại Trung tâm cai nghiện. Riêng số đối tượng vừa nghiện vừa có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép các chất ma túy phải kiên quyết bắt xử lý hình sự, để trấn an dư luận xã hội. Kiên quyết không để hình thành các tụ điểm phức tạp về ma túy; có như vậy mới cắt giảm được “cung” (người bán) và thu hẹp được “cầu” (người nghiện), trên từng địa bàn dân cư; góp phần tích cực vào việc thực hiện Dự án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”

4. Đẩy mạnh công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy, thông qua việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và phối hợp lực lượng, gắn với thực hiện từng đợt cao điểm với thường xuyên, chủ động có kế hoạch tổ chức lực lượng trinh sát, mai phục bắt giữ xử lý đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép các chất ma túy một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy phải được tập trung điều tra một cách kịp thời, triệt để, ngay từ khi tiếp nhận thông tin ban đầu về các vụ việc có liên quan đến ma túy. Các lực lượng điều tra phải được huy động lực lượng đủ sức tham gia triệt phá, tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý các đối tượng phạm tội ma túy đạt hiệu quả.

Đối với các vụ án ma túy có tính chất nghiêm trọng, liên quan đến nhiều đối tượng địa phương… thì Cơ quan điều tra cần xác lập chuyên án để đấu tranh. Phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát, Tòa án xác định các vụ án trọng điểm, phức tạp để tập trung chỉ đạo điều tra, truy tố, xét xử. Kiên quyết xử lý nghiêm minh các vụ án ma túy, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong các đường dây, tàng trữ, mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tránh bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

5. Phải chú ý và thường xuyên củng cố, kiện toàn, tăng cường biên chế, bồi dưỡng nghiệp vụ, pháp luật, có chính sách đãi ngộ phù hợp, hạn chế rũi ro đến mức thấp nhất cho cán bộ chiến sỹ trực tiếp tham gia công tác này.

Thấy được tác hại, sức hủy diệt tàn khóc của ma túy đối với con người,  ảnh hưởng rất lớn đến giống nòi, lợi ích quốc gia, cho nên trong những năm qua Đảng, Nhà nước và Chính phủ ta đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng và ngày càng hoàn thiện hệ thống Pháp luật, kiên quyết đấu tranh phòng, chống ma túy bằng nhiều biện pháp thiết thực. Thời gian gần đây, đã kiềm chế được sự gia tăng của tội phạm và người nghiện ma túy. Tin tưởng rằng với quyết tâm phòng, chống ma túy của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và của toàn xã hội, sẽ là cơ sở vững chắt để từng bước và tiến tới xây dựng “một xã hội không có ma túy” trong tương lai không xa./.


Các tin khác