TIN MỚI NHẤT

Một số kết quả nổi bật trong 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2011-2015

Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2011 – 2015 của Ủy ban Quốc gia phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ma túy, mại dâm được triển khai thực hiện ở các cấp, các ngành ngay từ đầu năm 2011.

Tại thời điểm đó, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng; các đối tượng phạm tội móc nối, câu kết với nhau hình thành nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy liên tỉnh; phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh gây không ít khó khăn cho phòng ngừa, công tác đấu tranh và triệt phá. Tình hình mua bán trái phép ma túy vẫn tiếp tục diễn ra nhiều, tập trung ở 5/10 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh: thành phố Phan Thiết, thị xã La Gi, huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Đức Linh; số người nghiện ma túy tiếp tục tăng nhanh, hầu hết ở các lứa tuổi thanh thiếu niên; tình trạng trồng cây cần sa vẫn diễn ra ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trước tình hình đó, nhận thấy công tác phòng, chống ma túy và kiểm soát ma túy hết sức cấp bách; Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và triển khai nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ma túy 2011-2015. Theo đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện như: Chương trình hành động số 16 –NQ/TU ngày 5/5/2008 và Chương trình hành động số 28-CTr/TU ngày 28/5/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kế hoạch số 4843/KH-UBND ngày 14/12/2012 của UBND tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện gắn với chỉ đạo tiếp tục thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị; Kế hoạch 2158/KH-UBND ngày 16/8/2014 của UBND tỉnh thực hiện Kết luận 95-KL/TW ngày 2/4/2014 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Để thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hoạt động Chương trình mục tiêu quốc gia, phòng, chống ma túy, định kỳ, 6 tháng, một năm UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết để rút kinh nghiệm. Ngoài ra, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đối với địa phương, các sở, ngành, mặt trận, đoàn thể; qua đó, xác định rõ vai trò trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, của từng ngành, từng cấp, từng cán bộ, đảng viên trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy.

Theo đó, các cấp, các ngành đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú nhằm chuyển tải thông tin cần thiết về hậu quả, tác hại của tệ nạn ma túy đến toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức, học sinh và nhân dân trên địa bàn; qua đó, nâng cao ý thức và trách nhiệm của công dân trong công tác phòng ngừa, phát hiện, tố giác và tham gia đấu tranh với loại tội phạm này. Đã tổ chức trên 520 buổi mit ting, diễu hành, 670 hội nghị tuyên truyền Luật phòng, chống ma túy và tác hại ma túy cho 21.000 lượt học sinh, sinh viên, cán bộ và nhân dân tham dự, phát 500.000 tờ rơi về ma túy. Phối hợp với chính quyền một số địa phương ở thị xã La Gi, huyện Tuy Phong tổ chức gặp gỡ gia đình và thân nhân của người nghiện ma túy, người sau cai nghiện để vận động và tạo điêu kiện để giúp họ phấn đấu tự cai nghiện, sớm hòa nhập với cộng đồng.

Các giải pháp công tác phòng ngừa cũng được quan tâm chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả đáng kể: đã triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án: “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy” và đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”, “Xây dựng xã, phường, cơ quan, đơn vị, trường học không có tội phạm và người nghiện ma túy”. Công tác kiểm soát các hoạt động kinh doanh tiền chất ma túy được kiểm tra chặc chẽ; đặc biệt, Tổ liên ngành đã kiểm tra 100 lượt, đã kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn hoạt động mua bán, sử dụng trái phép tiền chất ma túy, chất gây nghiện.

Trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy được Công an Bình Thuận thường xuyên mở các đợt cao điểm, tấn công trấn áp tội phạm ma túy đã đem lại nhiều kết quả tích cực; xây dựng các Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm ma túy kết hợp với việc sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác nghiệp vụ, nắm tình hình, rà soát các đường dây, tụ điểm phức tạp về ma túy, đấu tranh quyết liệt với các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy, triệt xóa các điểm bán lẻ, ngăn chặn không để phát sinh tụ điểm phức tạp. Tăng cường phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Quân sự để phát hiện, đấu tranh với các tội phạm về ma túy trên các tuyến biển và địa bàn trọng điểm phức tạp. Qua đó, đã bắt được 600 vụ, 1.402 đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy thu được khoảng 120 gram ma túy tổng hợp, 397 gram heroin, 7 kg là cần sa khô, tiêu hủy 2.500 kg cần xa tươi. Riêng số người nghiện  được đưa đi cai nghiện 317 trường hợp, gọi hỏi răn đe, kiểm điểm trước dân 2.100 đối tượng có liên quan đến ma túy. Với tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực và quyết tâm của các lực lượng Công an Bình Thuận và các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban ngành, đoàn thể và sự ủng hộ của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy tiếp tục phát huy hiệu quả. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng tiếp tục là tấm lá chắn vững chắc trong đấu tranh với tội phạm nói chung và tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy nói riêng, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, làm động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Trong 5 năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia, phòng chống ma túy 2011-2015 ở địa bàn tỉnh Bình Thuận được thực hiện một cách nghiêm túc và đạt được một số kết quả quan trọng; góp phần kiềm chế gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy ở địa phương nhất là ngăn chặn tệ nạn ma túy trong cán bộ, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên. Công tác tuyên truyền thể hiện tính đa dạng, phong phú cả nội dung lẫn hình thức; qua đó, góp phần tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cán bộ và nhân dân; ý thức trách nhiệm của các cấp các ngành, mặt trận đoàn thể và quần chúng nhân dân được nâng lên.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế thiếu sót trong công tác triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy ở địa phương chưa thật quyết liệt, việc kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn công tác phòng chống ma túy chưa thật sự sâu sát. Công tác cai nghiện hiệu quả chưa cao, cơ sở vật chất phục vụ công tác cai nghiện chưa đáp ứng được nhu cầu, vai trò của gia đình trong giáo dục con em còn hạn chế. Tình hình tội phạm ma túy và số người nghiện ma túy chưa được kiềm chế đang gia tăng và lây lan thêm các địa bàn mới.

Trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị; Kết luận 95-KL/TW của Ban Bí thư và các Chương trình hành động, Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Ban Chỉ đạo về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và phòng chống tội phạm phát huy vai trò quản lý điều hành việc thực hiện nhiệm vụ  phòng chống ma túy ở địa phương và tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn. Tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống ma túy với các nội dung thiết thực phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn. Chủ động triển khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp phòng, ngừa và trấn áp tội phạm ma túy, tệ nạn ma túy; làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý người nghiện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện, sớm đưa người sau cai nghiện dễ hòa nhập với cộng đồng./.


Các tin khác