TIN MỚI NHẤT

Một số kết quả công tác phòng, chống tham nhũng 9 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Sớm triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và nhiệm vụ trọng tâm công tác phòng, chống tham nhũng năm 2015 của Tỉnh ủy. Trong 9 tháng, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo các ngành xem xét thống nhất hướng xử lý các vụ việc còn có ý kiến khác nhau; kịp thời tháo gỡ vướng mắc đối với các vụ án tham nhũng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là đối với các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Ban Nội chính Trung ương; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản trên địa bàn tỉnh năm 2014; chuẩn bị chu đáo nội dung làm việc với Ban Nội chính Trung ương về kết quả thực hiện các kiến nghị của Đoàn công tác số 6 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; tham gia ý kiến về kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và báo cáo kết quả rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2014.

Trong 9 tháng, các cấp, các ngành tiếp tục xem xét, xử lý 29 vụ/46 người có hành vi tham nhũng, tiêu cực. Trong đó năm 2014 chuyển sang 20 vụ/36 người; mới phát hiện, xử lý 09 vụ/ 10 người. Trong số 29 vụ/46 người có hành vi tham nhũng, tiêu cực thì hành vi tham nhũng có 21 vụ/41 người; tiêu cực liên quan đến kinh tế, chức vụ có 08 vụ/05 người. Số vụ việc tham nhũng, tiêu cực phát hiện mới trong 9 tháng là 09 vụ/10 người, so với cùng kỳ năm 2014 (19 vụ/30 người) giảm 10 vụ (giảm 52,63 %). Kết quả xử lý: trong 29 vụ thụ lý 9 tháng 2015 thì xử lý hành chính 07 vụ; xử lý hình sự 22 vụ; đã xử lý xong 12 vụ/ 12 người; đang tiếp tục xem xét xử lý 17 vụ/34 người.

Cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và chuẩn bị tổ chức Đại hội đảng các cấp, công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai tích cực trên nhiều mặt, tạo được chuyển biến, tiến bộ khá rõ trên một số mặt. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”được tăng cường; các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí được triển khai cụ thể, sát thực hơn. Trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả hơn; định kỳ cấp ủy, Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy mà trực tiếp là Bí thư nghe báo cáo và cho ý kiến về phòng, chống tham nhũng được thực hiện thường xuyên và có nề nếp. Các cơ quan chức năng tập trung và đồng bộ hơn trong phối hợp xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng. Ban Nội chính Tỉnh ủy ngày càng phát huy tốt hơn chức trách nhiệm vụ được giao trong việc tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng; chủ động phối hợp với các cơ quan tố tụng của tỉnh và huyện, tăng cường làm việc với một số cấp ủy địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.

Một số hạn chế và nguyên nhân chủ yếu là do trách nhiệm và quyết tâm của lãnh đạo, người đứng đầu một số địa phương, đơn vị trong chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa cao, thiếu tập trung; một số nơi còn chủ quan, lúng túng trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Công tác tự kiểm tra và phát hiện hành vi tham nhũng tuy có tiến bộ nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó, kết quả và tiến độ xử lý vụ việc của một số địa phương, đơn vị còn chậm và thiếu kiên quyết có vụ xử lý kéo dài và thiếu quyết liệt; tài sản tham nhũng thu hồi nộp ngân sách đạt thấp; một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng rèn luyện, có hành vi tham nhũng, tiêu cực làm ảnh hưởng tới niềm tin của nhân dân.


Các tin khác